USP là gì? Cách xây dựng USP cho sản phẩm của bạn

USP là gì? Cách để giải quyết USP sản phẩm/dịch vụ của bạn như thế nào? Bài viết sẽ hỗ trợ bạn có cái nhìn chi tiết và dễ hiểu hơn về khái niệm không thể thiếu trong hoạch định tiếp thị của từng doanh nghiệp ngày nay .

USP là gì?

USP (Unique Selling Proposition) hay còn được hiểu theo nghĩa tiếng Việt là lợi thế bán hàng sáng tạo , nghĩa là bạn thiết lập được điểm mạnh của sản phẩm và tạo ra cá tính , khiến khách hàng tin tưởng lựa chọn sản phẩm/dịch vụ của bạn thay vì những đối thủ cạnh tranh cùng phạm vi.

Đọc thêm: HỌc cách nắm bắt tâm lý khách hàng tại đây https://amis.misa.vn/16503/nam-bat-tam-ly-khach-hang-va-tang-ti-le-chot-sales/

Cách để giải quyết được USP sản phẩm/dịch vụ?

Cần phải đáp ứng được 3 nhân tố sau đây:

Một chiến dịch quảng bá phải tạo được những lợi ích đến người sử dụng

  • USP của bạn phải táo bạo, mới lạ và duy nhất mà ở những đối thủ cạnh tranh không có
  • Thông tin phải có sự lôi kéo cao để người dùng tin cậy lựa chọn bạn mà không phải ai khác
  • Rõ ràng thế nào mình sẽ chia sẻ ở bài viết dưới đâ

Thí dụ 1: Tiger Beer “88 năm – vẫn 1 vị bia bản lĩnh”

Đây là chiến dịch mà Tiger kỷ niệm 88 năm kể từ ngày bắt đầu kỷ nguyên của thương hiệu này.

Qua nhiều năm với các kế hoạch khác nhau thì bạn có thể thấy Tiger đã xây dựng USP của họ ngay từ đầu để định hình sản phẩm mang phong thái mạnh mẽ về mặt hình ảnh “chú hổ” cũng như thông điệp “bản lĩnh” của 1 vị vua thật sự so với các sản phẩm khác trên thị trường.

Thí dụ 2: Milo “thể thao luôn tìm thấy nhà vô địch trong con”

Ưu thế của những kế hoạch USP của Milo từ trước đến nay luôn là các tường thuật khuyến khích , đối tượng chủ yếu là các trẻ nhỏ và những bậc cha mẹ.

Không những ở kế hoạch lần này mà ở các chiến dịch khác Milo luôn muốn truyền thông điệp về sức khỏe và khuyến khích những em nhỏ luôn phải tập thể dục thể thao.

Hơn hết là bất kỳ đối tượng hay hoàn cảnh nào đều cũng có thể có được cho bản thân “cái quyền” về sức lực này.

Ví dụ 3: Baemin “ăn ở nhà cũng ngon”

Trong năm qua , chúng ta đã trông thấy sự “càn quét” của Covid trên toàn cầu , và cao điểm là đợt cách ly toàn cộng đồng ở Việt Nam và Baemin đã triển khai chiến lược “ăn ở nhà cũng ngon” nhằm mang tới những sử dụng ẩm thực đa dạng đến cho người dùng tại nhà mà không cần phải đi đâu xa, theo đó là rất nhiều mã giảm giá mà không ở đâu có ngoài Baemin.

Thí dụ 4: Tiki với TikiNow “dịch vụ giao hàng nhanh trong 2h”

Những đơn vị vận chuyển trên các sàn TMDT hiện nay luôn có vấn đề về khâu nhập và chuyển phát, nó gây ảnh hưởng đến việc mua hàng từ người người dùng và cả seller đang bán tại sàn.

Với chiến dịch TikiNow thì Tiki đã thực hiện USP với dịch vụ giao hàng “siêu nhanh” trong vòng 2h kể từ lúc bạn đặt cho đến khi nhận được hàng tận tay trong nội thành và hầu hết chưa đến 2 ngày với những tỉnh thành khác.

Thí dụ 5: Yakult “tốt cho hệ tiêu hóa”

Yakult thời gian đầu xuất hiện tại thị trường Việt Nam đã xây dựng được USP duy nhất “tốt cho hệ tiêu hóa” và đã tạo ra được tiếng vang rất lớn.

Cũng từ USP này mà đã được nhiều người tin dùng từ người lớn cho đến trẻ em đều sử dụng mỗi ngày với phương châm “khi bị tình trạng bất ổn tiêu hóa hãy uống yakult” cho đến tận hiện nay.

Ví dụ 6: Trung Nguyên Legend “Cà phê năng lượng – Cà phê đổi đời”

Trung Nguyên không còn là nhãn hiệu xa lạ với người Việt trong 22 năm nay, đã thống trị thị trường cafe tổng nước và được xem là nhãn hiệu cà phê số 1 Việt Nam.

Bên cạnh đó Trung Nguyên còn xuất biên ra hơn 80 nước khác nhau trên thế giới với cà phê hòa tan G7 được thẩm định cao nhất .

Từ năm 2018 đến nay thì Trung Nguyên đã cho ra mắt thương hiệu mới mang tên Trung Nguyên Legend mang USP “Cà phê năng lượng – Cà phê đổi đời”.

Với kế hoạch từ những ngày đầu thành lập thì Trung Nguyên Legend vẫn đi theo lí luận “tôn vinh cà phê” và “chính cà phê là nguồn năng lượng tạo cảm hứng cho những cuộc thay đổi”.

Với USP được xem là RIÊNG BIỆT này thì Trung Nguyên Legend có rất nhiều loại cafe mang cho mình tên nhiều nguồn tinh thần khác nhau.

Thí dụ 7: Viettel “hãy nói theo cách của bạn”

Viettel là tập đoàn viễn thông và CNTT lớn nhất Việt Nam, và có tốc độ phát triển được thẩm định trong top nhanh nhất trên thế giới .

“Hãy nói theo cách của bạn” chính là slogan của Viettel từ những năm đầu xây dựng đến nay nhưng với các gì đã đạt được thì đây cũng được xem là USP tiêu biểu để đời.

Họ quan tâm , chú ý, coi trọng phản hồi từ khách hàng , từ đó đáp ứng với những sản phẩm/dịch vụ được cải tiến .

Chính vì vậy mà đến nay Viettel đã có hệ sinh thái viễn thông riêng biệt và được phần lớn người lựa chọn và dùng mỗi ngày.

Qua bài viết trên bạn đã hiểu thêm về định nghĩa USP là gì? Cũng như cách để bạn tìm và giải quyết được USP cho sản phẩm của mình hấp dẫn và mới lạ nhất.


Tin bài liên quan cùng chuyên mục:

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

CRM là gì? Ý nghĩa và ứng dụng của hệ thống crm vào doanh nghiệp

Hành trình chăm sóc khách hàng sau bán diễn ra như nào?

Net promoter score (NPS): Định nghĩa , ví dụ và cách tính