Business Model Canvas là gì

 Business Model Canvas là một trong những thuật ngữ mà bất kỳ người làm kinh doanh nào cũng sẽ nhĩ tới trong quá trình thiết lập tổ chức, nó cũng là một trong các công thức giúp chúng ta phân tích và thiết lập mô hình cơ quan dễ dàng. Trong bài viết này, blog.atpacademy.vn sẽ phân tích về đặc trưng để giải quyết thắc mắc Business Model Canvas là gì và từ đó chúng ta sẽ cùng khám phá hình thức để xây dựng mô hình Business Model Canvas thành công.

Business Model Canvas là gì?

Business Model Canvas (BMC) là một giải pháp thiết lập mô hình bán hàng hiện đại được thiết lập bởi Alexander Osterwalder và Yves Pigneur. Trong cuốn sách Business Model Generation, hai ông đã mô tả đây là một mô hình kinh doanh gồm có 9 yếu tố tương đương với 9 trụ cột xây dựng tổ chức của một công ty . Mục đích chính của nó là gúp cơ quan hợp lực các quy trình bán hàng bằng cách minh họa những tiêu chuẩn đánh đổi tiềm năng.

Bằng cách đơn giản hóa những bản kế hoạch bán hàng dày cộp theo một cách trực quan và dễ nắm bắt , mô hình trên đã được đồng tình rộng lớn trong giới bán hàng vì lợi ích và thành công mà nó mang đến. Hiện nay , rất nhiều công ty tại Việt Nam đã dùng mô hình bán hàng Canvas để đo lường tình hình công ty và đề ra hình thức tạo lợi nhuận tối ưu.

9 trụ cột trong mô hình kinh doanh Canvas đại diện cho 4 mặt không thể thiếu của một đơn vị (người sử dụng, hiệu quả , cơ sở vật chất và năng lực tài chính), bao gồm :

  • Phân khúc người dùng (Customer Segments)
  • Phương án lợi ích (Value Propositions) Kênh cung cấp (Channels)
  • Quan hệ khách hàng (Customer Relationships)
  • Dòng doanh thu (Revenue Stream)
  • Nguồn tiềm lực chính (Key Resources)
  • Công việc chính (Key Activities)
  • Đối tác chính (Key Partnerships)
  • Cơ cấu chi phí (Cost Structure)
>> Đọc thêm: Ma trận BCG là gì?

Ưu thế của Business Canvas Model

Business Canvas rất phổ biến với các chủ cơ quan và các nhà lãnh đạo nhằm mục đích cải tiến mô hình kinh doanh. Về căn bản có 3 lợi thế nổi bật .

Tập trung: con người đang loại bỏ 50+ trang giấy viết chiến dịch bán hàng truyền thống và ngày càng nhiều những công ty nổi tiếng trên thế giới áp dụng

Linh động: Khi tất cả thứ được viết trên một trang giấy, ta có thể chỉnh sửa và thử nghiệm Tất cả mọi thứ đơn giản hơn rất nhiều.

Bài bản: cộng sự của bạn sẽ mất ít thời gian để đọc và nắm bắt hoạch định kinh doanh của bạn hơn và họ có thể dễ đón nhận tầm nhìn của bạn hơn khi Tất cả mọi thứ được bày ra trên một trang giấy.

Vì sao nên sử dụng mô hình bán hàng Canvas?

Tư duy trực quan: Mô hình kinh doanh Canvas mang tới một cái nhìn trực quan hỗ trợ cho bạn dễ dàng đánh giá và đặt ra quyết định. Nó đề ra một bản phân tích ngắn gọn về các vấn đề chính ảnh hưởng đến tổ chức và làm cho rõ phương hướng của cơ quan thông qua mô hình.

Nhanh chóng, tiện lợi : nếu bạn in mô hình Canvas ra một tấm áp phích, nhân sự có thể sử dụng các mảnh giấy nhớ để dán lên đó những từ khoá chính và giám sát tác động của chúng tới mô hình bán hàng trong tương lai.

Nắm được mối quan hệ giữa 9 trụ cột: Mô hình kinh doanh Canvas cho phép bạn nắm bắt được mối liên hệ giữa 9 trụ cột và những hình thức có ích có thể thay đổi mối quan hệ giữa chúng nhằm tăng hiệu suất hoạt động. Với phương pháp này, bạn sẽ đơn giản xemm xét cơ hội hoặc phương án cải thiện mới.

Lưu thông dễ dàng: Canvas là công cụ di động tiện lợi, cho phép truy cập và chia sẻ không phức tạp. Bạn sẽ không phức tạp vẽ lại một mô hình Canvas đầy đủ, hoặc không phức tạp là truyền tay nhau giữa mọi người để ai cũng có thể nắm được ý quan trọng cũng như bổ sung thêm thông tin nếu quan trọng..

>> Tin bài liên quan cũng chuyên mục: Nghiên cứu hành vi khách hàng là gì?

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

CRM là gì? Ý nghĩa và ứng dụng của hệ thống crm vào doanh nghiệp

Hành trình chăm sóc khách hàng sau bán diễn ra như nào?

Net promoter score (NPS): Định nghĩa , ví dụ và cách tính