Cách tính chiết khấu phần trăm bán hàng
Chiết khấu bán hàng là gì?
Chiết khấu bán hàng là tỷ lệ giảm giá mà người bán hàng dành cho người mua. Chiết khấu bán hàng sẽ thúc đẩy nhu cầu mua hàng với số lượng lớn. Chiết khấu này thường đi kèm với những điều kiện như: thanh toán bằng tiền mặt hoặc thẻ visa, mua với số lượng bao nhiêu thì sẽ được chiết khấu… Những quy định này sẽ được thỏa thuận trên các giao dịch kinh tế hoặc cam kết mua, bán hàng.
Cách tính chiết khấu bán hàng
Có hai cách tính chiết khấu bán hàng thông dụng và nhanh chóng nhất hiện tại là: phương pháp tổng quát và phương pháp tính nhẩm.
Cách tính tổng quát
Đây được xem là phương pháp phổ thông nhất, dùng định nghĩa chiết khấu bán hàng và những công thức toán học khác. Thứ tự những bước như sau:
- Bước 1: Tính tỷ lệ chiết khấu: tùy vào những quy định tương đương , đồng thời phù hợp với chi phí vốn nhằm cam kết lợi nhuận.
- Bước 2: Tính phần giảm giá chiết khấu: thực hiện nhân giá bản chính (trước chiết khấu) với tỷ lệ chiết khấu.
- Bước 3: Tính giá sau chiết khấu: đem giá gốc trừ đi phần giảm giá.
Ví dụ: Tại công ty Thực phẩm A có hóa đơn giá trị gia tăng số 0014658 xuất tháng 10 cho công ty B ( trả bằng hình thức chuyển khoản sau) ghi:
Sản phẩm X : 1.000 kg x 100.000 = 100.000.000đ
Sản phẩm Y : 2.000 kg x 70.500 = 150.000.000đ
Chiết khấu thương mại tháng 9: 10 kg sản phẩm X và 20kg sản phẩm Y tương ứng: 1.000.000đ + 1.500.000đ = 2.500.000đ
Thành tiền: 100.000.000 + 150.000.000 – 2.500.000 = 247.500.000đ
Thuế giá trị gia tăng 10%: 24.750.000đ
Tổng cộng: 272.250.000đ
>> Đọc thêm: 2 cách tính chiết khấu phần trăm bán hàng phổ biến nhất
Cách tính nhẩm
Đúng như tên gọi, cách này sẽ giúp bạn tính nhẩm vô cùng nhanh chóng mà không cần sử dụng máy tính. Điều này sẽ rất thuận tiện khi bạn đang thực hiện thương lượng với người sử dụng và cần phải đưa ra con số rõ ràng ngay lập tức . Giải pháp này sẽ đặc biệt hiệu quả với các tỷ lệ chiết khấu có đuôi là 0 hoặc 5, chẳng hạn 15%, 20%, 50%, là các tỷ lệ chiết khấu khá thông thường.
Trình tự những bước như sau:
- Bước 1: tiến hành làm tròn giá gốc về con số tròn chục gần nhất, sau đó chia cho 10 (được số A).
- Bước 2: thực hiện chia tỷ lệ chiết khấu cho 10, sau đó lấy phần nguyên (được số B).
- Bước 3: Tính mức giảm giá: nhân hai kết quả thu được phía trên với nhau (A x B) và cộng với (A/2).
- Bước 4: Tính giá sau chiết khấu: lấy giá gốc trừ cho mức giảm giá.
Bản chất của cách tính nhẩm này là tính ra kết quả gần đúng từ đó đưa ra con số ước lượng nhanh nhất. Có thể diễn giải đơn giản như sau: giả định, giá bán gốc là X; tỷ lệ chiết khấu là t %, thì mức giảm giá chiết khấu sẽ được tính theo công thức sau:
X.t% = X.t100= X10.t10
Tại bước 1 và 2, việc làm tròn đến hàng chục sẽ hỗ trợ bạn tiến hành chia các con số cho 10 dễ dàng hơn. Tại bước 3, thực hiện cộng phần lẻ 5% giá gốc A/2 (bị bỏ qua ở bước 2) vào tích (A x B) để có thể thu được mức chiết khấu sát nhất.
Ví dụ : Giá gốc của sản phẩm A là 69.000đ, bạn cho khách hàng hưởng mức chiết khấu 25%,khách hàng muốn biết chi tiết họ được giảm giá bao nhiêu hay phải thanh toán bao nhiêu, thì bạn chỉ cần nhẩm theo từng bước trên để đưa ra kết quả một cách nhanh chóng:
Làm tròn giá sản phẩm (70.000đ) và chia cho 10: 70000/10 = 7.000.
Chia tỷ lệ chiết khấu (25%) cho 10: 25/10 = 2,5, lấy phần nguyên là 2.
Mức giảm giá được xác định như sau: 7.000*2 + (7000/2) = 17.500.
Tính giá tiền: 70.000 – 17.500 = 52.500đ.
Chỉ sau một vài bước nhẩm tính nhanh chóng, bạn có thể trả lời cho khách hàng biết họ sẽ được giảm giá khoảng 17.000đ và sẽ chỉ phải trả khoảng 53.000đ cho một sản phẩm. Nếu bạn sử dụng máy tính và áp dụng phương pháp thứ nhất, bạn sẽ đưa ra kết quả chuẩn xác lần lượt là: 17.250đ và 52.750đ, kết quả rất sát với tính nhẩm.
Tính chiết khấu bằng công cụ quản lý bán hàng
công cụ giám sát bán hàng được tạo ra với mục tiêu tự động hóa hoàn toàn phương pháp bán hàng của những cửa hàng và công ty trên hệ thống máy tính. Những phương pháp này có thể bao gồm các bước từ khi bạn tiếp nhận đơn hàng cho đến khi tiến hành giao hàng và xuất hoá đơn. Người sử dụng có thể tiến hành những bước một cách đầy đủ trong quy trình hoặc tự thiết lập xây dựng những bước theo đặc thù riêng. Hệ thống được xử lý và tính toán hoàn toàn tự động và được lưu giữ trong phần mềm hỗ trợ nhằm tránh sai sót và kiểm soát dễ hơn.
Với hệ thống giám sát bán hàng, bạn có thể quản lý chiết khấu một cách linh hoạt, cho phép tạo ra và thực hiện nhiều phương thức chiết khấu khác nhau. Hệ thống kiểm soát bán hàng có thể tính chiết khấu theo khách hàng , nhóm người sử dụng, kho hàng, hàng hóa, nhóm hàng hóa, hay thậm chí có thể tổ hợp của những chỉ tiêu trên từ đó có nhiều cách tính và kiểm soát linh hoạt hơn.
Ngoài ra , hệ thống quản lý bán hàng cho phép bạn dùng nhiều phương thức chiết khấu khác nhau trong cùng một giao dịch trong trường hợp khách hàng có thể được hưởng nhiều chiết khấu trong cùng một giao dịch.
Tin bài cùng chuyên mục: Công cụ làm email marketing miễn phí tốt nhất
Lời kết
Các chính sách chiết khấu bán hàng sẽ giúp người dùng chú ý nhiều hơn đến các sản phẩm của bạn. Doanh số bán hàng tăng lên và tất nhiên không chỉ các mặt hàng được chiết khấu. Vì lúc này, bạn có thể không khó lôi kéo cả các người dùng tiềm năng cho các mặt hàng khác.
Qua bài viết này, bạn đã hiểu chiết khấu bán hàng là gì cũng như những bí quyết để sử dụng chúng một cách hiệu quả. Hy vọng, bạn sẽ biết cách áp dụng hình thức chiết khấu bán hàng thông minh, có chọn lọc để vừa cải thiện được số lượng người dùng vừa đem lại lợi nhuận cũng như uy tín cho công ty . Chúc bạn thành công!
Website: https://phanmemquantrikhachhang01.blogspot.com/
Nhận xét
Đăng nhận xét