CHăm sóc khách hàng sau bán là gì

 Quan tâm người sử dụng sau bán hàng là một loạt các hoạt động của bộ phận quan tâm khách hàng nhằm duy trì mối quan hệ thân thiết và lâu dài của tổ chức với các “thượng đế” của mình. Nếu bạn đang nghiên cứu chìa khóa thành công trong việc giữ chân người dùng cho công ty , chăm sóc người sử dụng sau bán hàng chính là câu trả lời dành cho bạn!

Quan tâm khách hàng sau bán hàng là gì?

Quan tâm khách hàng sau bán hàng hay còn được gọi là dịch vụ hậu mãi là những hoạt động nhằm kết nối với người sử dụng sau khi bán hàng.


Chăm sóc khách hàng sau bán hàng là một nguyên tắc nhằm đảm bảo sự hài lòng tuyệt đối của người dùng đối với sản phẩm và dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Đây cũng là một bước quan trọng không thể thiếu trong các chiến lược Marketing của bất kỳ tổ chức nào.


Thiết lập quy trình chăm sóc người sử dụng sau bán hàng

Dưới đây là 5 bước trong quá trình quan tâm người dùng sau bán hàng. Các bạn cùng tìm hiểu nhé:


Giữ liên lạc với khách hàng

Thông thường, khi hoàn thành giao dịch mua bán, khách hàng là các người tìm tới khi xảy ra những trục trặc với sản phẩm chứ không phải tổ chức. Việc duy trì kết nối với khách hàng ngay cả khi đạt được thỏa thuận sẽ giúp người dùng thực sự tin tưởng vào phong cách làm việc chuyên nghiệp và đầy trách nhiệm ở bạn.


Đây cũng là cách hỗ trợ bạn duy trì mối quan hệ tốt đẹp và bền vững với khách hàng của mình. Ngay trong quá trình quan tâm người sử dụng, hãy trao đổi thông tin với người dùng như: số điện thoại, email, địa chỉ…hay bất cứ thông tin gì có thể giúp ích cho bạn sau này.

>> Đọc thêm: Kế hoạch chăm sóc khách hàng hiệu quả mọi doanh nghiệp nên áp dụng


Cung cấp sự giúp khi cần thiết

Không chỉ hỏi thăm kết nối xã giao, điều người dùng chú ý khi gặp vấn đề chính là hướng giải quyết từ phía công ty . Trong quy trình liên lạc , nếu người sử dụng gặp vấn đề với sản phẩm, hãy giúp họ bình tĩnh song song đặt ra hướng giải quyết nhanh nhất. Nếu vấn đề là ở phía doanh nghiệp bạn, hãy điều động bộ phận liên quan để giải quyết vấn đề một cách triệt để nhất. Nếu vấn đề xảy ra từ phía khách hàng , hãy hỗ trợ họ tới trụ sở của cơ quan để giải quyết hoặc trong trường hợp không phức tạp có thể hướng dẫn họ tự giải quyết trục trặc với sản phẩm của mình.


Chính sách đổi trả linh hoạt

Sản phẩm bị hỏng hóc thường là phản ánh mà công ty nhận được trong quy trình chăm sóc người dùng sau bán hàng. Việc này có thể dẫn đến hậu quả vô cùng nghiêm trọng nếu gặp phải người dùng khó tính hoặc dẫn tới các phản hồi không tích cực từ người sử dụng trên website khiến doanh nghiệp bị mất uy tín .


Chính vì vậy , khi phát hiện sản phẩm bị hỏng trong quá trình vận chuyển hàng hóa tới kho và chưa đem ra bán, tổ chức cần nhanh chóng thu hồi và chuyển tới bộ phận sản xuất, tránh việc hàng hóa vô tình có thể tới tay người sử dụng.

Nếu sản phẩm hư hỏng tới tay người sử dụng và nhận được phản ánh từ người dùng nên đổi nhaanh chóng cho họ và xin lỗi về sự sơ xuất của doanh nghiệp .

Lấy ý kiến phản ánh của khách hàng về sản phẩm và dịch vụ

Đây được xem là bước cần thiết tuy nhiên lại bị nhiều cơ quan bỏ qua. Ý kiến phản ánh của khách hàng là cơ sở dữ liệu không thể thiếu hỗ trợ doanh nghiệp kiểm soát mức độ hài lòng cũng như các góp ý đến từ nguyện vọng, mong muốn của khách hàng từ đó có thể hoàn thiện chất lượng sản phẩm, dịch vụ một cách hoàn hảo.

Thí dụ, khi dùng công cụ Bee, sau khi dùng chuyến đi, tài xế thường yêu cầu bạn đánh giá sao cho họ. Đó là một cách để tài xế cũng như doanh nghiệp biết được mức độ hài lòng của người sử dụng đối với dịch vụ của họ.

Chính sách ưu đãi cho người sử dụng lâu năm

Cuối cùng, chính sách ưu đãi cho người dùng lâu năm chính là quà tặng nổi bật dành cho những khách hàng trung thành của công ty . Điều này hỗ trợ bạn tạo nên điểm khác biệt ưu việt so với các đối thủ cạnh tranh khác. Người dùng sẽ luôn cảm thấy họ được được ưu tiên và tôn trọng.

Công ty có thể tạo thẻ, tài khoản VIP, các ưu đãi với chiết khấu lớn, tặng quà nhân dịp đặc biệt,… cho các khách hàng lâu năm của mình. Nhiều tổ chức trên toàn cầu cũng như Việt Nam đã và đang áp dụng chính sách này cho những người sử dụng thân thiết của mình.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

CRM là gì? Ý nghĩa và ứng dụng của hệ thống crm vào doanh nghiệp

Hành trình chăm sóc khách hàng sau bán diễn ra như nào?

Net promoter score (NPS): Định nghĩa , ví dụ và cách tính