USP là gì? (Kèm 10 thí dụ) và cách xác định USP sản phẩm/dịch vụ của bạn
USP là gì? Cách để xác định USP sản phẩm/dịch vụ của bạn như thế nào? Bài viết sẽ hỗ trợ bạn có cái nhìn rõ ràng và dễ nắm bắt hơn về định nghĩa quan trọng trong chiến lược marketing của mỗi công ty hiện tại.
USP là gì?
USP (Unique Selling Proposition) hay còn được hiểu theo nghĩa tiếng Việt là lợi thế bán hàng mới lạ , nghĩa là bạn thiết lập được tầm quan trọng của sản phẩm và tạo nên sự ưu việt, khiến người dùng tin tưởng lựa chọn sản phẩm/dịch vụ của bạn thay vì các đối thủ cạnh tranh cùng lĩnh vực .
Cách để xây dựng được USP sản phẩm/dịch vụ?
Cần phải đáp ứng được 3 yếu tố sau đây:
- Một chiến lược quảng bá phải tạo được các lợi ích đến người dùng
- USP của bạn phải độc , mới lạ và riêng biệt mà ở những đối thủ cạnh tranh không có
- Thông tin phải có sức thuyết phục cao để khách hàng tin cậy lựa chọn bạn mà không phải ai khác
Cụ thể thế nào mình sẽ phân tích ở bài viết dưới đây:
Thí dụ 1: Tiger Beer “88 năm – Vẫn 1 vị bia bản lĩnh”
Đây là hoạch định mà Tiger kỷ niệm 88 năm kể từ ngày bắt đầu thời kỳ của nhãn hiệu này.
Qua nhiều năm với các kế hoạch khác nhau thì bạn có thể thấy Tiger đã xác định USP của họ ngay từ đầu để tưởng tượng sản phẩm mang phong thái mạnh mẽ về mặt hình ảnh “chú hổ” cũng như thông tin “bản lĩnh” của 1 vị vua thật sự so với các sản phẩm khác trên thị trường.
>> Đọc thêm: Chốt Sale là gì? tại đây https://amis.misa.vn/10490/nghe-thuat-chot-sale-khien-khach-hang-khong-the-choi-tu/
Ví dụ 2: Milo “thể thao luôn tìm thấy nhà vô địch trong con”
Lợi thế của các kế hoạch USP của Milo từ trước đến nay luôn là các tường thuật khuyến khích , đối tượng hầu hết là những trẻ nhỏ và những bậc cha mẹ.
Không những ở kế hoạch lần này mà ở những chiến lược khác Milo luôn muốn truyền thông điệp về sức lực và mong muốn các em nhỏ luôn phải rèn luyện thể dục thể thao.
Hơn nữa là bất cứ mục tiêu hay trường hợp nào đều cũng có thể có được cho bản thân “cái quyền” về sức lực này.
Thí dụ 3: Baemin “ăn ở nhà cũng ngon”
Trong năm vừa qua, chúng ta đã trông thấy sự “càn quét” của Covid trên toàn thế giới, và cao điểm là đợt cách ly toàn xã hội ở Việt Nam và Baemin đã xây dựng chiến lược “ăn ở nhà cũng ngon” nhằm đem đến những trải nghiệm ẩm thực riêng biệt đến cho khách hàng tại nhà mà không cần phải đi đâu xa, theo đó là rất nhiều mã giảm giá mà không ở đâu có ngoài Baemin.
Thí dụ 4: Tiki với TikiNow “dịch vụ giao hàng nhanh trong 2h”
Những đơn vị vận chuyển trên các sàn TMDT hiện nay luôn có vấn đề về khâu nhập và chuyển phát, nó gây ảnh hưởng đến việc mua hàng từ người người dùng và cả người bán đang bán tại sàn.
Với hoạch định TikiNow thì Tiki đã tiến hành USP với dịch vụ giao hàng “siêu nhanh” trong vòng 2h kể từ lúc bạn đặt cho đến khi nhận được hàng tận tay trong nội ô và tối đa chưa đến 2 ngày với các tỉnh thành khác.
Thí dụ 5: Yakult “tốt cho hệ tiêu hóa”
Yakult thời gian đầu ra mắt tại thị trường Việt Nam đã xây dựng được USP khác biệt “tốt cho hệ tiêu hóa” và đã phát triển được tiếng vang rất lớn.
Cũng từ USP này mà đã được nhiều người tin cậy từ người lớn cho đến trẻ em đều dùng mỗi ngày với khẩu hiệu “khi bị tình trạng bất ổn tiêu hóa hãy uống yakult” cho đến tận ngày hôm nay .
Thí dụ 6: Trung Nguyên Legend “Cà phê năng lượng – Cà phê đổi đời”
Trung Nguyên không còn là nhãn hiệu xa lạ với người Việt trong 22 năm nay, đã cai trị thị trường cafe tổng nước và được xem là thương hiệu cafe số 1 Việt Nam.
Ngoài ra Trung Nguyên còn xuất cảng ra hơn 80 nước khác nhau trên thế giới với cafe hòa tan G7 được thẩm định cao nhất .
Từ năm 2018 đến nay thì Trung Nguyên đã cho ra mắt thương hiệu mới mang tên Trung Nguyên Legend mang USP “Cà phê năng lượng – Cà phê đổi đời”.
Với chiến dịch từ các ngày đầu hình thành thì Trung Nguyên Legend vẫn đi theo triết lý “tôn vinh cà phê” và “chính cà phê là nguồn năng lượng tạo cảm hứng cho những cuộc thay đổi”.
Với USP được xem là CHỈ MỘT này thì Trung Nguyên Legend có rất nhiều loại cafe mang cho mình tên nhiều nguồn năng lượng khác nhau.
Ví dụ 7: Viettel “hãy nói theo cách của bạn”
Viettel là tập đoàn viễn thông và CNTT lớn nhất Việt Nam, và có tốc độ nâng cao được thẩm định trong top nhanh nhất trên thế giới .
“Hãy nói theo cách của bạn” chính là slogan của Viettel từ những năm đầu xây dựng đến nay nhưng với những gì đã đạt được thì đây cũng được xem là USP tiêu biểu để đời.
Họ quan tâm , chú ý, coi trọng phản hồi từ người sử dụng, từ đó đáp ứng với những sản phẩm/dịch vụ được cải cách .
Chính vì vậy mà đến nay Viettel đã có hệ sinh thái viễn thông riêng biệt và được đa số người lựa chọn và dùng từng ngày.
Qua bài viết trên bạn đã hiểu thêm về định nghĩa USP là gì? Cũng như cách để bạn tìm kiếm và thiết lập được USP cho sản phẩm của mình thu hút và sáng tạo nhất.
Bài viết thuộc bản quyền blog: https://amisbanhangchuan.blogspot.com/
Nhận xét
Đăng nhận xét