Mô hình B2B của Alibaba như thế nào?

 Không chọn mô hình B2C hay C2C, Alibaba khởi đầu với mô hình B2B, kết nối các tổ chức vừa và nhỏ với nhau. Với một nước sản xuất như Trung Quốc, mô hình kinh doanh của Alibaba lại chính là chìa khóa mấu chốt đưa tập đoàn này lên ngôi đầu.

Giới thiệu chung về Alibaba

Tháng 4 năm 1999, Jack Ma, nhà sáng lập của Alibaba cho ra đời một sản phẩm lịch sử: Sàn giao dịch thương mại B2B (doanh nghiệp với doanh nghiệp ) đầu tiên của Trung Quốc với tên gọi Alibaba.com.

Alibaba.com được thiết lập trên quan điểm riêng của Jack Ma, đó là các cơ quan châu Á không nên rập khuôn các mô hình kinh doanh từ Âu hay Mỹ, nhưng có thể học hỏi được nhiều từ họ.

Và Jack Ma đã cho thấy quan điểm của mình tất cả đều chuẩn xác. Ngày nay, Alibaba.com kết nối hơn 79 triệu công ty trên 240 nước và vùng lãnh thổ . 1688.Com, một trang tương tự Alibaba.com, được thiết lập vào năm 2003 với mục tiêu phục vụ B2B giữa những cơ quan Trung Quốc với nhau.

>> Đọc thêm: Phần mềm quản lý đơn hàng là gì? Top phần mềm quản lý đơn hàng hiệu quả tại đây https://amis.misa.vn/55385/phan-mem-quan-ly-don-hang/

Vì sao mô hình kinh doanh của Alibaba thành công ở Trung Quốc?

Alibaba thành lập được 22 năm, trong khoảng thời gian ngắn ngủi này, sàn thương mại điện tử (TMĐT) phát triển thành công ở thị trường trong nước Trung Quốc và vượt lên vị trí thứ 2 trên thế giới. Trên thực tế , có rất nhiều nguyên nhân khiến mô hình kinh doanh B2B của Alibaba như cách lựa chọn mô hình kinh doanh, giá thành rẻ, dịch vụ hậu cần linh hoạt … Để giải thích vì sao mô hình Alibaba lại sử dụng thành công ở Trung Quốc, hãy cùng tìm hiểu nội dung cụ thể dưới đây.

Alibaba lựa chọn mô hình kinh doanh phù hợp

Ở thời điểm Alibaba chưa thành lập , tại châu Âu và châu Mỹ, những mô hình TMĐT B2C ( cơ quan với khách hàng ) và C2C ( người sử dụng với nhau) thường được lựa chọn vì có lợi nhuận biên cao hơn. Cùng lúc đó, mô hình b2b alibaba nếu áp dụng sẽ gặp rất nhiều khó khăn như không thể bán sỉ, khả năng cung ứng hàng hóa số lượng lớn thấp, lợi nhuận đem đến thấp và nổi bật dịch vụ hậu cần vận chuyển cực kỳ khó khăn.


Đi ngược với xu thế của thời đại, Jack Ma đã lựa chọn mô hình B2B cho thị trường nội địa Trung Quốc và ông đã thành công. Không phải ngẫu nhiên mà Jack Ma chọn mô hình B2B, mà nó xuất phát từ việc Trung Quốc là thị trường sản xuất hàng hóa lớn nhất thế giới .

>> Tin bài liên quan: Chăm sóc khách hàng sau bán là gì

Nguồn cung hàng hóa giá rẻ

Thị trường TMĐT B2B từ lâu đã được đánh giá là rất tiềm năng nhưng trước khi Alibaba ra đời , hiếm có sàn TMĐT nào thành công trong phạm vi này. Lý do một phần vì các sàn TMĐT này đều không nằm ở Trung Quốc – nơi có thể sản xuất ra hàng hóa giá rẻ nhất thế giới vào thời điểm đó.

Có thể nói, lợi thế sản xuất của Trung Quốc là điều khó có quốc gia nào học theo được. Kể cả tại Ấn Độ, các trang TMĐT sau này như Flipkart cũng không có mục tiêu trở thành một “Alibaba của Ấn Độ”. Lý do cốt lõi vì các nhà sản xuất tại đây không thể đặt ra mức giá phù hợp bằng các nhà sản xuất Trung Quốc.

Đặc điểm dễ nhìn là hàng hóa trên Alibaba.com rất phong phú với số lượng lớn. Đó là những hàng hóa mà thậm chí những tổ chức khó có thể mua được ở bên ngoài. Chính vì thế, họ phải lên Alibaba.com để khám phá .

Cung cấp thông tin nhà cung cấp và sản phẩm cụ thể

Đa phần những thành viên của alibaba b2b là những công ty vừa và nhỏ ở Trung Quốc, mà ở đất nước này có rất nhiều nhà cung cấp sản xuất cùng một mặt hàng. Điều này sẽ gây nên tính cạnh tranh gay gắt về giá cả trên thị trường và chắc chắn những tổ chức sẽ không bỏ lỡ cơ hội buôn bán với chi phí thấp trên Alibaba.


Thông qua Alibaba, mỗi thành viên có thể tìm thấy thông tin về doanh nghiệp , hàng hoá mình muốn. Trong quy trình duyệt thông tin, Alibaba sẽ thu thập được một lượng thông tin ổn định và đưa ra cơ hội kinh doanh không giới hạn trên hệ thống. Sau khi đạt được những thỏa thuận về hàng hoá, dịch vụ Alibaba sẽ cung cấp những dịch vụ giúp các cơ quan giao dịch “offline” với nhau.

Thành lập website đa ngôn ngữ

Mô hình kinh doanh B2B của alibaba hướng đến khách hàng trên toàn cầu và để tạo điều kiện thuận lợi cho người sử dụng . Alibaba đã kết nốt ngôn ngữ của nhiều quốc gia khác nhau. Nhờ đó , người mua không phức tạp tiến hành thao tác khám phá và mua hàng Alibaba trên hệ thống.

Về phạm vi , Alibaba hoạt động chủ yếu ở thị trường chính là Trung Quốc, Nhật Bản. Hai thị trường này được Alibaba đặc biệt hướng tới bằng cách mở hai trang web địa phương (www.alibaba.com.cn và www.alibaba.co.jp) nhằm địa phương hóa hoạt động của mình. Những doanh nghiệp ngoài hai thị trường trên muốn giao dịch thì phải thông qua trang Alibaba quốc tế (www.alibaba.com).

Trong mục đích ngắn hạn, Alibaba nhắm thêm tới những thị trường Hàn Quốc, Singapore và một vài thị trường châu Á khác. Trong mục tiêu dài hạn, Alibaba sẽ trở thành cầu nối thị trường giữa châu Á và các thị trường Âu-Mỹ.

Bài viết thuộc bản quyền blog https://amisbanhangchuan.blogspot.com/

Nhận xét